Thay đổi tư duy quản lý hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ ba - 06/05/2025 06:35
ĐCSVN) - Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo được thiết kế theo nguyên tắc giảm thủ tục hành chính, tăng cường hậu kiểm, chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý và hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thay đổi tư duy quản lý theo hướng quản lý hiệu quả, không quản lý quá trình.
(ĐCSVN) - Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo được thiết kế theo nguyên tắc giảm thủ tục hành chính, tăng cường hậu kiểm, chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý và hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; thay đổi tư duy quản lý theo hướng quản lý hiệu quả, không quản lý quá trình.


   Thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo


   Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, sáng 6/5, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày tờ trình Dự án Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.
 

01 thay doi tu duy quan ly hoat dong khoa hoc cong nghe va doi moi sang tao


Phó Thủ tướng Lê Thành Long trình bày tờ trình Dự án Luật


   Trình bày tờ trình Dự án Luật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, quan điểm xây dựng Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) để phát triển KHCN, ĐMST và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.


​​​​​​​   Việc xây dựng Luật được thực hiện theo hướng mở rộng phạm vi, đối tượng điều chỉnh sang khu vực ngoài công lập để thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST; trong đó doanh nghiệp làm trung tâm, các đại học và viện nghiên cứu là các chủ thể hỗ trợ cùng hướng tới mục tiêu hoạt động KHCN&ĐMST phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng.


​​​​​​​   Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo gồm 8 chương và 83 điều, tăng 2 điều so với Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 do bổ sung nội dung đổi mới sáng tạo và cấu trúc lại Luật nên về hình thức có nhiều thay đổi so với Luật hiện hành.


​​​​​​​   Dự thảo Luật được thiết kế theo nguyên tắc giảm thủ tục hành chính, tăng cường hậu kiểm, chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý và hoạt động KHCN&ĐMST; thay đổi tư duy quản lý theo hướng quản lý hiệu quả, không quản lý quá trình.


​​​​​​​   Đồng thời, Dự thảo Luật quy định về thu hút nguồn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước (NSNN) cho KH&CN thông qua việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, tài trợ kinh phí cho nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.


​​​​​​​   Tại Dự thảo Luật, lần đầu tiên ĐMST được đưa vào và đứng ngang với KHCN. Dự thảo Luật bổ sung các cơ chế hỗ trợ cho hoạt động ĐMST, đặc biệt là trong doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm.


​​​​​​​   Điểm quan trọng nhất về tài chính cho KH,CN&ĐMST là thay đổi triết lý theo hướng phải đánh giá kết quả, hiệu quả cuối cùng của hoạt động KH,CN&ĐMST làm cơ sở để Nhà nước phân bổ nguồn lực. Nhà nước sẽ đầu tư nguồn lực KH,CN&ĐMST cho chủ thể, hoạt động có tác động chính đến tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội. Thực hiện cơ chế cấp kinh phí cho nhiệm vụ KH,CN&ĐMST thông thoáng hơn qua cơ chế quỹ gắn với hậu kiểm. NSNN hỗ trợ một phần cộng với các biện pháo khuyến khích, ưu đãi để để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư cho KH,CN&ĐMST.


​​​​​​​   Bổ sung nguyên tắc nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, tránh lạm dụng

 

02 thay doi tu duy quan ly hoat dong khoa hoc cong nghe va doi moi sang tao


Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV


​​​​​​​   Thẩm tra Dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ, Ủy ban cơ bản thống nhất với quan điểm xây dựng Luật; đồng thời đề nghị bám sát hơn nữa và thể chế hóa đầy đủ tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW; thể hiện rõ nét hơn vai trò của doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân, “chủ thuyết” phát triển trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST; có quy định mang tính đột phá, vượt trội; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính; chú trọng chính sách kiến tạo phát triển đồng bộ với quản lý theo cơ chế phù hợp.


​​​​​​​   Cơ quan thẩm tra cũng tán thành với quy định chấp nhận rủi ro trong hoạt động KH,CN&ĐMST song đề nghị cần bổ sung quy định để phân biệt với lỗi chủ quan hoặc vi phạm đạo đức nghiên cứu; bổ sung nguyên tắc nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, tránh lạm dụng.


​​​​​​​   Với nội dung quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, cơ quan thẩm tra đề nghị cần thiết kế mang tính nguyên tắc chung, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. 


​​​​​​​   Tán thành với quy định phân chia lợi nhuận từ thương mại hóa kết quả thực hiện nhiệm vụ KH,CN&ĐMST sử dụng NSNN, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường đề nghị nghiên cứu chỉnh lý theo hướng cần xác định khung tỷ lệ phân chia cụ thể, khuyến khích cơ chế tự thỏa thuận quy định trong hợp đồng và có thể dựa trên tỷ lệ vốn góp.

​​​​​​​   Về thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp và nền kinh tế, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy ĐMST, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và đưa sản phẩm, công nghệ mới ra thị trường, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước. 


​​​​​​​   Do đó, Ủy ban cơ bản tán thành các quy định này và đề nghị rà soát việc gắn kết đồng bộ, thống nhất với các quy định về đầu tư, tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng hệ sinh thái và phát triển thị trường KH,CN&ĐMST để bảo đảm tính khả thi.


​​​​​​​   Về tài chính cho KH,CN&ĐMST, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần rà soát, bổ sung các quy định để thu hút, khơi thông nguồn vốn đầu tư từ cộng đồng, xã hội và từ khu vực tư nhân; nghiên cứu, hoàn thiện quy định liên quan đến các quỹ; bổ sung quy định việc kết nối, liên thông, phối hợp, đối ứng giữa các quỹ Bộ, ngành, địa phương với Quỹ phát triển KH&CN quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, tránh manh mún, dàn trải; đề nghị giải trình về tính phù hợp, cơ chế quản lý, nguồn ngân sách chi cho các quỹ, hiệu quả sử dụng khi quy định 5 loại quỹ trong Dự thảo Luật.


​​​​​​​   ​​​​​​​Về cơ chế quản lý kinh phí, đề nghị cần nghiên cứu quy định về cơ chế rút gọn thủ tục đầu tư cho các dự án phát triển hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trọng điểm - cơ quan thẩm tra nêu rõ./.

Tác giả: Chơn Thành Thị ủy, KimThanh

Nguồn tin: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (https://dangcongsan.org.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Truyện kể rằng: một lần trong tình thế khó khăn khi chạy đến địa phận Chơn Thành ngày nay, Nguyễn Ánh đã được nhân dân địa phương giúp đỡ lương thực và che chở. Sau này khi lên ngôi, Gia Long nhớ đến và đặt tên cho vùng đất có những người chân tình, thành thật ấy là Chân Thành (đọc trại là Chơn...

Bác Hồ với công tác cán bộ
Bác Hồ với công tác cán bộ Bác Hồ với công tác cán bộ
Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị
Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị
Thăm dò ý kiến
Thị xã Chơn Thành được thành lập vào?
Thống kê
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay176
  • Tháng hiện tại3,536
  • Tổng lượt truy cập34,948

111/2021/NĐ-CP

Thông báo về việc cập nhật thông tin hàng hóa trên website, ứng dụng theo quy định tại Nghị định 85/2021/NĐ-CP

Thời gian đăng: 10/04/2022

lượt xem: 118 | lượt tải:34

98/2020/NĐ-CP

Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian đăng: 10/04/2022

lượt xem: 87 | lượt tải:26
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây