Công chức, KPI và AI

Thứ bảy - 19/04/2025 02:36
BPO - Từ ngày 01-4-2025, sau thời gian triển khai thí điểm, tỉnh Khánh Hòa đã chính thức áp dụng Bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả công việc (KPI) để đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh này. Và mới đây, khi làm việc với Cục Việc làm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lê Văn Thanh cho rằng cần thiết phải xây dựng KPI đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân không chỉ trong Cục Việc làm mà còn ở các đơn vị khác.
   BPO - Từ ngày 01-4-2025, sau thời gian triển khai thí điểm, tỉnh Khánh Hòa đã chính thức áp dụng Bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả công việc (KPI) để đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tỉnh này. Và mới đây, khi làm việc với Cục Việc làm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lê Văn Thanh cho rằng cần thiết phải xây dựng KPI đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi cá nhân không chỉ trong Cục Việc làm mà còn ở các đơn vị khác.

   Việc áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại như sử dụng KPI đang trở thành xu hướng. Trong tiến trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, giả sử công cụ KPI được áp dụng trong môi trường công vụ thì đây là sự chuyển biến căn bản trong cách làm việc, tư duy và năng lực của đội ngũ công chức.

   KPI vốn là công cụ quen thuộc trong khu vực doanh nghiệp. Khi được áp dụng vào khu vực công, KPI mang theo kỳ vọng tạo ra sự năng động, minh bạch, loại bỏ trì trệ và kém hiệu quả. Đồng thời cũng tăng cường tính minh bạch và tạo môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh, nơi cá nhân xuất sắc được ghi nhận, khen thưởng xứng đáng.


cong chuc kpi va ai anh minh hoa
 

Khánh Hòa phục vụ người dân tốt hơn qua bộ đánh giá năng lực, hiệu quả công việc. Ảnh: ĐT
(Ảnh minh họa)


   Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng tích cực, việc áp dụng KPI trong môi trường công vụ cũng tạo ra không ít áp lực và lo ngại. Khác với khu vực tư nhân, nơi lợi nhuận là thước đo cuối cùng, thì khu vực công có nhiều mục tiêu phức tạp và đa dạng hơn, bao gồm cả các mục tiêu mang tính xã hội và phục vụ cộng đồng. Việc đo lường hiệu quả công việc của công chức đôi khi gặp khó khăn do tính chất công việc thường mang tính định tính, khó lượng hóa. Hơn nữa, việc quá chú trọng vào KPI có thể dẫn đến tình trạng "chạy theo thành tích", bỏ qua những yếu tố quan trọng khác như đạo đức công vụ, tinh thần phục vụ và sự hài lòng của người dân.   

   
Trong bối cảnh bỏ cấp huyện và sáp nhập các đơn vị hành chính, cơ cấu tổ chức và phân công nhiệm vụ có những thay đổi lớn. Một mặt, việc này nhằm tinh gọn bộ máy, giảm bớt các tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước. Mặt khác cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho đội ngũ công chức. Công chức phải đảm đương nhiều nhiệm vụ hơn, với độ phức tạp và trách nhiệm cao hơn, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Áp lực về thời gian và hiệu suất làm việc cũng tăng lên đáng kể theo khối lượng công việc. Do đó, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trở thành yêu cầu cấp thiết.   

   Trong kỷ nguyên số, khi công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội, việc ứng dụng những tiến bộ này vào công việc là xu hướng tất yếu. AI sẽ là công cụ hỗ trợ để công chức đạt KPI và nâng cao hiệu quả công việc. AI có thể hỗ trợ công chức trong nhiều khía cạnh: xử lý và phân tích thông tin nhanh chóng, chính xác để đưa ra quyết định tối ưu; tự động hóa nhiều quy trình hành chính, tiết kiệm thời gian và công sức; giao tiếp và tương tác với người dân dễ dàng, hiệu quả hơn qua chatbot hoặc trợ lý ảo; quản lý và lưu trữ dữ liệu, đảm bảo tính kịp thời của thông tin.

   Đã từng có những lo ngại về thị trường việc làm sẽ bị thu hẹp, nhiều người sẽ bị mất việc do sự thay thế của AI. Điều này đúng, nhưng chỉ rơi vào những trường hợp không chủ động học hỏi và chưa sẵn sàng đối mặt với thách thức, không biết cách tận dụng tối đa tiềm năng của AI để làm việc trong môi trường số hóa.

   Trong bối cảnh cải cách hành chính mạnh mẽ và sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc kết hợp KPI như một thước đo hiệu quả, cùng với AI như một công cụ hỗ trợ đắc lực, sẽ tạo ra những thay đổi căn bản. Tuy nhiên, công nghệ không thể thay thế con người, mà chỉ có thể phát huy tối đa giá trị khi được dẫn dắt bởi đội ngũ công chức có tư duy sử dụng. Làm chủ AI, đồng nghĩa công chức đã nắm trong tay “điều kiện cần” để có được KPI vượt trội.

   Trong một thế giới mà công nghệ đang đi trước, lựa chọn như thế nào là của mỗi chúng ta!

Tác giả: Chơn Thành Thị ủy, Hồng Cúc

Nguồn tin: Báo Bình Phước Online

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu

Truyện kể rằng: một lần trong tình thế khó khăn khi chạy đến địa phận Chơn Thành ngày nay, Nguyễn Ánh đã được nhân dân địa phương giúp đỡ lương thực và che chở. Sau này khi lên ngôi, Gia Long nhớ đến và đặt tên cho vùng đất có những người chân tình, thành thật ấy là Chân Thành (đọc trại là Chơn...

Bác Hồ với công tác cán bộ
Bác Hồ với công tác cán bộ Bác Hồ với công tác cán bộ
Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị
Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị Sửa đổi lối làm việc - Bài học còn nguyên giá trị
Thăm dò ý kiến
Thị xã Chơn Thành được thành lập vào?
Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay247
  • Tháng hiện tại3,302
  • Tổng lượt truy cập28,904

111/2021/NĐ-CP

Thông báo về việc cập nhật thông tin hàng hóa trên website, ứng dụng theo quy định tại Nghị định 85/2021/NĐ-CP

Thời gian đăng: 10/04/2022

lượt xem: 109 | lượt tải:31

98/2020/NĐ-CP

Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian đăng: 10/04/2022

lượt xem: 77 | lượt tải:23
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây